สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ


แนะนำหลักสูตร


หลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความชำนาญ โดยหลักสูตรบูรณาการหลักการของ Monodzukuri และ Hitozukuri ที่เน้นการสร้างของและการสร้างคนในรูปแบบของญี่ปุ่น ถูกออกแบบด้วยการผสมผสาน โดยความร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่นโดยการบูรณาการองค์ความรู้หลักสูตรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกัน นักศึกษาสามารถจัดการวางแผนออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ โดยใช้ไอทีมาประยุกต์ เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านนี้ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

วัตถุประสงค์หลักสูตร

มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความชำนาญทางด้าน

  • ระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์ทางธุรกิจและบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ด้าน Business Intelligence และ Data Analytics
  • เทคโนโลยีและการพัฒนามัลติมีเดีย
  • เทคโนโลยีเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัย
  • การพัฒนาระบบสารสนเทศและซอฟต์แวร์

เรียนหลักสูตรนี้แล้วได้อะไร


  1. มีความสามารถในการออกแบบ วิเคราะห์  ดำเนินการและบริหารจัดการระบบสารสนเทศในองค์กรได้เป็นอย่างดี
  2. เข้าใจ IT business เพื่อจัดการวางแผนออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยใช้ไอทีมาประยุกต์ เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านนี้ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
  3. มีความสามารถพิเศษเฉพาะ ในการจัดการ จัดเก็บ รวบรวม ตรวจสอบ วิเคราะห์ และนำเสนอผลของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่ความรู้ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง (Actionable knowledge)
  4. เข้าใจธุรกิจ หาช่องโหว่ของธุรกิจจากประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อที่จะจุดประกายคนอื่น ๆ ในทีมให้เกิดการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้เพิ่มโอกาสและต่อยอดทางธุรกิจได้
  5. มีโอกาสทางอาชีพในบริษัท ญี่ปุ่น และโอกาสทางการศึกษาระดับสูงต่อเนื่อง ที่ประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลหลักสูตร


  • ข้อมูลหลักสูตร

    ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Information Technology (MIT)

    ชื่อปริญญา

    ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ภาษาไทย (ชื่อย่อ) : วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Master of Science Program in Information Technology (MIT)

    ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): M.Sc. (Information Technology)

  • จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต

    แผน ก.

    1.) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

    -

    หน่วยกิต

    2.) หมวดวิชาบังคับ

    14

    หน่วยกิต

    3.) หมวดวิชาเลือก

    12

    หน่วยกิต

    4.) วิทยานิพนธ์

    12

    หน่วยกิต

    แผน ข.

    1.) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

    -

    หน่วยกิต

    2.) หมวดวิชาบังคับ

    14

    หน่วยกิต

    3.) หมวดวิชาเลือก

    18

    หน่วยกิต

    4.) สารนิพนธ์

    6

    หน่วยกิต

  • ผู้ที่สำเร็จการศึกษา วทม. สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ นั้นมีโอกาสที่จะประกอบอาชีพ ดังนี้

    1. ผู้บริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ / โครงการซอฟต์แวร์
    2. ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ / ศูนย์บริการสารสนเทศ
    3. ผู้บริหารฐานข้อมูล
    4. นักพัฒนาระบบสารสนเทศ / นักพัฒนาซอฟต์แวร์
    5. นักออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศองค์กร
    6. นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศ
    7. นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสารสนเทศ
    1. ปรับปรุงใหม่โดยออกแบบตามแนวทางของ USA และ ความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่น โดยปรับให้เหมาะกับ นักศึกษาไทย และ ตอบรับแนวทาง Digital Economy
    2. มีการบูรณาการหลัก 4 กลุ่มวิชา เข้าด้วยกันเพื่อความสมบูรณ์ขององค์ความรู้ด้าน IT ได้แก่
      - ด้านระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์ทางธุรกิจ และ การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
      - ด้านเทคโนโลยีและการพัฒนามัลติมีเดีย
      - ด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัย และ
      - ด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศและซอฟต์แวร์
    3. เปิดโลกทัศน์และวิสัยทัศน์ให้กว้างไกลสำหรับผู้เรียน ทั้งด้านวิชาการ และ งานวิจัยต่างๆระดับโลก โดยผ่านโครงการแลกเปลี่ยน ทัศนศึกษา ดูงาน สัมมนาในต่างประเทศ และ มีผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศ มาร่วมสอนที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น

วิชาที่เปิดสอน


นักศึกษาแต่ละคนจะได้รับมอบหมายให้ทำการศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องภายใต้การให้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา ต่อเนื่องจาก MIT-505 เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตในการอ่านทําความเข้าใจและนําเสนอผลงานทางวิชาการ วิเคราะห์บทความผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ หรือเป็นผลงานวิจัยของตนเอง ในช่วงปลายภาคการศึกษา นักศึกษาส่งรายงานและนำเสนอผลการค้นคว้าต่อคณะกรรมการสัมมนาผู้ประเมินผลการสัมมนา ...
Read More

นักศึกษาแต่ละคนจะได้รับมอบหมายให้ทำการศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องภายใต้การให้คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตในการอ่านทําความเข้าใจและนําเสนอผลงานทางวิชาการ วิเคราะห์บทความผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ หรือเป็นผลงานวิจัยของตนเอง ในช่วงปลายภาคการศึกษา นักศึกษาส่งรายงานและนำเสนอผลการค้นคว้าต่อคณะกรรมการสัมมนาผู้ประเมินผลการสัมมนา ...
Read More

พื้นฐานการสื่อสารข้อมูล เครือข่าย และอินเทอร์เน็ต, สถาปัตยกรรมโพรโตคอล TCP/IP และแอปพลิเคชันพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต การส่งข้อมูล ตัวกลางการสื่อสารข้อมูล เทคนิคการเข้ารหัสของสัญญาณ การตรวจจับและแก้ไขข้อผิดพลาด โพรโตคอลควบคุมการส่งผ่านข้อมูล, การรวมส่งสัญญาณร่วมสื่อ เทคโนโลยี LAN และ WAN แบบต่างๆ เครือข่ายไร้สายแบบต่างๆ, อินเทอร์เน็ตโพรโทคอล เทคโนโลยีเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย ...
Read More

กระบวนการ เทคนิคและวิธีการ สำหรับการบริหารโครงการและการประยุกต์ใช้กับโครงการระบบสารสนเทศ การบริหารโครงการ ได้แก่ การเสนอโครงการ การวางแผนดำเนินงาน การควบคุม การตีความขอบเขตงานจาก TOR การเขียน TOR การประมาณขนาดของซอฟแวร์และราคา การบริหารทีมงานโครงการ การสื่อสารโครงการ การบริหารขอบเขตงาน การบริหารเวลา การจัดการทรัพยากร การบริหารคุณภาพ การบริหารความเสี่ยงโครงการ ...
Read More

กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ได้แก่ แบบน้ำตก (Waterfall model) แบบทำซ้ำวนรอบ (Iterative model) และแนวทางแบบอะไจล์ (Agile) การวิเคราะห์ความต้องการของระบบ การวิเคราะห์และการออกแบบเชิงวัตถุ การพัฒนาแบบจำลองระบบด้วยภาษายูเอ็มแอล (UML) การแปลงแบบจำลองเป็นโปรแกรม การพัฒนาแบบจำลองข้อมูลและแบบจำลองความสัมพันธ์และเอนทิตี้ (ER model) การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ ...
Read More

Loading...