สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ


แนะนำหลักสูตร


หลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความชำนาญ โดยหลักสูตรบูรณาการหลักการของ Monodzukuri และ Hitozukuri ที่เน้นการสร้างของและการสร้างคนในรูปแบบของญี่ปุ่น ถูกออกแบบด้วยการผสมผสาน โดยความร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่นโดยการบูรณาการองค์ความรู้หลักสูตรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกัน นักศึกษาสามารถจัดการวางแผนออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ โดยใช้ไอทีมาประยุกต์ เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านนี้ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

วัตถุประสงค์หลักสูตร

มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความชำนาญทางด้าน

  • ระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์ทางธุรกิจและบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ด้าน Business Intelligence และ Data Analytics
  • เทคโนโลยีและการพัฒนามัลติมีเดีย
  • เทคโนโลยีเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัย
  • การพัฒนาระบบสารสนเทศและซอฟต์แวร์

เรียนหลักสูตรนี้แล้วได้อะไร


  1. มีความสามารถในการออกแบบ วิเคราะห์  ดำเนินการและบริหารจัดการระบบสารสนเทศในองค์กรได้เป็นอย่างดี
  2. เข้าใจ IT business เพื่อจัดการวางแผนออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยใช้ไอทีมาประยุกต์ เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านนี้ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
  3. มีความสามารถพิเศษเฉพาะ ในการจัดการ จัดเก็บ รวบรวม ตรวจสอบ วิเคราะห์ และนำเสนอผลของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่ความรู้ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง (Actionable knowledge)
  4. เข้าใจธุรกิจ หาช่องโหว่ของธุรกิจจากประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อที่จะจุดประกายคนอื่น ๆ ในทีมให้เกิดการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้เพิ่มโอกาสและต่อยอดทางธุรกิจได้
  5. มีโอกาสทางอาชีพในบริษัท ญี่ปุ่น และโอกาสทางการศึกษาระดับสูงต่อเนื่อง ที่ประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลหลักสูตร


  • ข้อมูลหลักสูตร

    ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Information Technology (MIT)

    ชื่อปริญญา

    ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ภาษาไทย (ชื่อย่อ) : วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Master of Science Program in Information Technology (MIT)

    ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): M.Sc. (Information Technology)

  • จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต

    แผน ก.

    1.) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

    -

    หน่วยกิต

    2.) หมวดวิชาบังคับ

    14

    หน่วยกิต

    3.) หมวดวิชาเลือก

    12

    หน่วยกิต

    4.) วิทยานิพนธ์

    12

    หน่วยกิต

    แผน ข.

    1.) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

    -

    หน่วยกิต

    2.) หมวดวิชาบังคับ

    14

    หน่วยกิต

    3.) หมวดวิชาเลือก

    18

    หน่วยกิต

    4.) สารนิพนธ์

    6

    หน่วยกิต

  • ผู้ที่สำเร็จการศึกษา วทม. สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ นั้นมีโอกาสที่จะประกอบอาชีพ ดังนี้

    1. ผู้บริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ / โครงการซอฟต์แวร์
    2. ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ / ศูนย์บริการสารสนเทศ
    3. ผู้บริหารฐานข้อมูล
    4. นักพัฒนาระบบสารสนเทศ / นักพัฒนาซอฟต์แวร์
    5. นักออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศองค์กร
    6. นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศ
    7. นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสารสนเทศ
    1. ปรับปรุงใหม่โดยออกแบบตามแนวทางของ USA และ ความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่น โดยปรับให้เหมาะกับ นักศึกษาไทย และ ตอบรับแนวทาง Digital Economy
    2. มีการบูรณาการหลัก 4 กลุ่มวิชา เข้าด้วยกันเพื่อความสมบูรณ์ขององค์ความรู้ด้าน IT ได้แก่
      - ด้านระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์ทางธุรกิจ และ การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
      - ด้านเทคโนโลยีและการพัฒนามัลติมีเดีย
      - ด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัย และ
      - ด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศและซอฟต์แวร์
    3. เปิดโลกทัศน์และวิสัยทัศน์ให้กว้างไกลสำหรับผู้เรียน ทั้งด้านวิชาการ และ งานวิจัยต่างๆระดับโลก โดยผ่านโครงการแลกเปลี่ยน ทัศนศึกษา ดูงาน สัมมนาในต่างประเทศ และ มีผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศ มาร่วมสอนที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น

วิชาที่เปิดสอน


การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุเบื้องต้น การพัฒนาโปรแกรมในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน โครงสร้างข้อมูลพื้นฐาน (เช่น ลิสต์ คิว สแตก ทรี กราฟ) เครื่องมือและสภาวะแวดล้อมสำหรับพัฒนาโปรแกรม ...
Read More

ศึกษาโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อน วิเคราะห์โครงสร้างของภาษาเขียนจากบทความทางวิชาการ บทความหนังสือพิมพ์ นิตยสาร สารคดี วรรณกรรมร่วมสมัยหรือสิ่งพิมพ์อื่นๆ หรือเรื่องที่ตัดตอนมาฝึกอ่านและเก็บใจความสำคัญ อภิปรายสรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ศึกษาศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการเขียน ...
Read More

วิเคราะห์สภาวะแวดล้อมทางการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การแบ่งส่วนตลาด การวิเคราะห์และพยากรณ์ความต้องการของตลาด การกำหนดนโยบาย เป้าหมายและกลยุทธ์การตลาดโดยรวม กาจัดการเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับส่วนประสมการตลาด การวางแผนงานการตลาด การวางแผนงานขาย การจัดการองค์การด้านการตลาด การควบคุม ประเมินผล และแก้ปัญหาทางการตลาด รวมทั้งศึกษาวิธีการทางการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ...
Read More