สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ


แนะนำหลักสูตร


เป็นหลักสูตรที่ออกแบบโดยบูรณาการหลักการของ Monozukuri และ Hitozukuri ที่เน้นการสร้างของและสร้างคนในรูปแบบของญี่ปุ่น ถูกออกแบบด้วยการผสมผสาน โดยความร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่นโดยการบูรณาการองค์ความรู้หลักสูตรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกัน ได้แก่ด้านระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์ทางธุรกิจ และ การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • ด้าน Business Intelligence และ Data Analytics
  • ด้านเทคโนโลยีและการพัฒนามัลติมีเดีย
  • ด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัย และ
  • ด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศและซอฟต์แวร์

5 จุดเด่นของหลักสูตร

1. หลักสูตรถูกออกแบบมาโดยการบูรณาการทั้ง 3 สาขาด้วยกันเพื่อความสมบูรณ์ขององค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ คือด้านสารสนเทศทางธุรกิจ และการวิเคราห์ข้อมูล (Business Information Systems and Data Analytics) ด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia Technology) และด้านเทคโนโลยีระบบเครือข่าย (Network Technology)

2. บูรณาการหลักการของ Monozukuri และ Hitozukuri ที่เน้นการสร้างของและสร้างคนในรูปแบบของญี่ปุ่น

3. มีโครงการแลกเปลี่ยนทัศนศึกษา ดูงาน สัมมนาในต่างประเทศ และอีกทั้งยังมีผู้ทรงคุณวุฒิรับเชิญจากสถาบันการศึกษา/องค์กรจากต่างประเทศมาร่วมสอนที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นด้วย

4. มีเส้นทางการศึกษาสู่ระบบการศึกษาของญี่ปุ่น โดยความร่วมมือกว่า 30 มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น สามารถ ส่งต่อนักศึกษาสู่ระดับปริญญาเอก ที่ญี่ปุ่น

5.เป็นการผสมผสานการเรียน แบบ Practical and Research  ร่วมกับการเรียนในชั้นเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน โดยเลือกแผนการเรียนวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ หรือ เลือกเรียนสัปดาห์ละ 2วัน (เน้นเรียนวันเสาร์)  การเรียนที่ CIT เน้น Research Based การเข้าเรียนวิชาเพิ่มเติม จะมีการ Assign โดย Professor

เรียนหลักสูตรนี้แล้วได้อะไร


1. มีความสามารถในการออกแบบ  วิเคราะห์  ดำเนินการและบริหารจัดการระบบสารสนเทศในองค์กรได้เป็นอย่างดี

2. เข้าใจ IT business เพื่อจัดการวางแผนออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยใช้ไอทีมาประยุกต์  เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านนี้ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

3. มีความสามารถพิเศษเฉพาะ ในการจัดการ จัดเก็บ รวบรวม ตรวจสอบ วิเคราะห์ และนำเสนอผลของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่ความรู้ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง (Actionable knowledge)

4. เข้าใจธุรกิจ หาช่องโหว่ของธุรกิจจากประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อที่จะจุดประกายคนอื่น ๆ ในทีมให้เกิดการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้เพิ่มโอกาสและต่อยอดทางธุรกิจได้  

5. มีโอกาสทางอาชีพในบริษัท ญี่ปุ่น และโอกาสทางการศึกษาระดับสูงต่อเนื่อง ที่ประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลหลักสูตร


  • ข้อมูลหลักสูตร

    ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Information Technology (MIT)

    ชื่อปริญญา

    ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ภาษาไทย (ชื่อย่อ) : วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Master of Science Program in Information Technology (MIT)

    ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): M.Sc. (Information Technology)

  • จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต

    แผน ก.

    1.) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

    -

    หน่วยกิต

    2.) หมวดวิชาบังคับ

    14

    หน่วยกิต

    3.) หมวดวิชาเลือก

    12

    หน่วยกิต

    4.) วิทยานิพนธ์

    12

    หน่วยกิต

    แผน ข.

    1.) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

    -

    หน่วยกิต

    2.) หมวดวิชาบังคับ

    14

    หน่วยกิต

    3.) หมวดวิชาเลือก

    18

    หน่วยกิต

    4.) สารนิพนธ์

    6

    หน่วยกิต

  • ผู้ที่สำเร็จการศึกษา วทม. สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ นั้นมีโอกาสที่จะประกอบอาชีพ ดังนี้

    1. ผู้บริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ / โครงการซอฟต์แวร์
    2. ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ / ศูนย์บริการสารสนเทศ
    3. ผู้บริหารฐานข้อมูล
    4. นักพัฒนาระบบสารสนเทศ / นักพัฒนาซอฟต์แวร์
    5. นักออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศองค์กร
    6. นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศ
    7. นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสารสนเทศ
    1. ปรับปรุงใหม่โดยออกแบบตามแนวทางของ USA และ ความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่น โดยปรับให้เหมาะกับ นักศึกษาไทย และ ตอบรับแนวทาง Digital Economy
    2. มีการบูรณาการหลัก 4 กลุ่มวิชา เข้าด้วยกันเพื่อความสมบูรณ์ขององค์ความรู้ด้าน IT ได้แก่
      - ด้านระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์ทางธุรกิจ และ การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
      - ด้านเทคโนโลยีและการพัฒนามัลติมีเดีย
      - ด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัย และ
      - ด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศและซอฟต์แวร์
    3. เปิดโลกทัศน์และวิสัยทัศน์ให้กว้างไกลสำหรับผู้เรียน ทั้งด้านวิชาการ และ งานวิจัยต่างๆระดับโลก โดยผ่านโครงการแลกเปลี่ยน ทัศนศึกษา ดูงาน สัมมนาในต่างประเทศ และ มีผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศ มาร่วมสอนที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น

วิชาที่เปิดสอน


วิวัฒนาการของระบบจัดการฐานข้อมูล การจำลองและการออกแบบความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี แบบจำลองข้อมูลเชิงสัมพันธ์และพีชคณิตเชิงสัมพันธ์ นอร์มัลไลเซชัน (1NF – 3NF) ภาษาคิวรีเชิงโครงสร้าง การจัดการฐานข้อมูลและการรักษาความปลอดภัย การจัดข้อมูลและการจัดเก็บ การประมวลผลรายการ, การควบคุมพร้อมกันและการกู้คืน Client / Server, ฐานข้อมูลอินเทอร์เน็ต แบบกระจาย และไคลเอนต์/เซิร์ฟเวอร์ ...
Read More

MIT-682 การตลาดดิจิทัล ศึกษาเชิงลึกในแนวคิดของการตลาดสมัยใหม่ กรอบแนวคิดทางทฤษฎี เครื่องมือและเทคโนโลยี และรูปแบบธุรกิจที่เสริมสร้างกระบวนการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ หัวข้อของการศึกษา ได้แก่ การพัฒนาเทคโนโลยีที่สนับสนุนการตลาดดิจิตอล สื่อสังคมออนไลน์ การตลาดโดยเสริชเอนจิน อีเมล์, การตลาดทางอินเทอร์เน็ต, การตลาดโมบาย การจัดการเนื้อหาสื่อที่เกิดขึ้นใหม่และตัวชี้วัด ...
Read More

ส่วนประกอบระบบธุรกิจอัจฉริยะ ระบบสนับสนุนผ้บริหาร กระบวนการพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ คลังข้อมูลและการทําเหมืองข้อมูลสําหรับธุรกิจอัจฉริยะ การบูรณาการธุรกิจอัจฉริยะและระบบสนับสนุนการตัดสินใจ กรณีศึกษา ...
Read More

วิชานี้จะศึกษาในหัวข้อและความก้าวหน้าทางวิชาการที่น่าสนใจทางด้านการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก ...
Read More

วิชานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสำรวจและอธิบายวิธีที่องค์กรมีส่วนร่วมและจัดการบริการไอที ตลอดวงจรชีวิตของบริการไอที เนื้อหาจะใช้กรอบแนวคิดของ ITIL เพื่อแสดงให้เห็นแนวความคิดต่างๆ หัวข้อที่ครอบคลุม ได้แก่ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ของการบริการ การออกแบบบริการ การเปลี่ยนผ่านบริการ การดำเนินงานบริการ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และครอบคลุมเนื้อหาทางด้านการจัดการการบริการไอทีที่ได้เอาท์ซอร์ส และทางด้านองค์กร ด้านเทคโนโลยี และด้านเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างเอาท์ซอร์สในบริการไอทีและหน้าที่ต่างๆ วิชานี้ยังสำรวจวิธีการบริการด้านไอทีโดยผู้ให้บริการ และปัญหาเชิงองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างและวัฒนธรรม มุมมองเกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรม (เช่น ...
Read More

Loading...