สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ


แนะนำหลักสูตร


เป็นหลักสูตรที่ออกแบบโดยบูรณาการหลักการของ Monozukuri และ Hitozukuri ที่เน้นการสร้างของและสร้างคนในรูปแบบของญี่ปุ่น ถูกออกแบบด้วยการผสมผสาน โดยความร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่นโดยการบูรณาการองค์ความรู้หลักสูตรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกัน ได้แก่ด้านระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์ทางธุรกิจ และ การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • ด้าน Business Intelligence และ Data Analytics
  • ด้านเทคโนโลยีและการพัฒนามัลติมีเดีย
  • ด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัย และ
  • ด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศและซอฟต์แวร์

5 จุดเด่นของหลักสูตร

1. หลักสูตรถูกออกแบบมาโดยการบูรณาการทั้ง 3 สาขาด้วยกันเพื่อความสมบูรณ์ขององค์ความรู้ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ คือด้านสารสนเทศทางธุรกิจ และการวิเคราห์ข้อมูล (Business Information Systems and Data Analytics) ด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia Technology) และด้านเทคโนโลยีระบบเครือข่าย (Network Technology)

2. บูรณาการหลักการของ Monozukuri และ Hitozukuri ที่เน้นการสร้างของและสร้างคนในรูปแบบของญี่ปุ่น

3. มีโครงการแลกเปลี่ยนทัศนศึกษา ดูงาน สัมมนาในต่างประเทศ และอีกทั้งยังมีผู้ทรงคุณวุฒิรับเชิญจากสถาบันการศึกษา/องค์กรจากต่างประเทศมาร่วมสอนที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นด้วย

4. มีเส้นทางการศึกษาสู่ระบบการศึกษาของญี่ปุ่น โดยความร่วมมือกว่า 30 มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น สามารถ ส่งต่อนักศึกษาสู่ระดับปริญญาเอก ที่ญี่ปุ่น

5.เป็นการผสมผสานการเรียน แบบ Practical and Research  ร่วมกับการเรียนในชั้นเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน โดยเลือกแผนการเรียนวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ หรือ เลือกเรียนสัปดาห์ละ 2วัน (เน้นเรียนวันเสาร์)  การเรียนที่ CIT เน้น Research Based การเข้าเรียนวิชาเพิ่มเติม จะมีการ Assign โดย Professor

เรียนหลักสูตรนี้แล้วได้อะไร


1. มีความสามารถในการออกแบบ  วิเคราะห์  ดำเนินการและบริหารจัดการระบบสารสนเทศในองค์กรได้เป็นอย่างดี

2. เข้าใจ IT business เพื่อจัดการวางแผนออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยใช้ไอทีมาประยุกต์  เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านนี้ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

3. มีความสามารถพิเศษเฉพาะ ในการจัดการ จัดเก็บ รวบรวม ตรวจสอบ วิเคราะห์ และนำเสนอผลของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่ความรู้ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง (Actionable knowledge)

4. เข้าใจธุรกิจ หาช่องโหว่ของธุรกิจจากประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อที่จะจุดประกายคนอื่น ๆ ในทีมให้เกิดการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้เพิ่มโอกาสและต่อยอดทางธุรกิจได้  

5. มีโอกาสทางอาชีพในบริษัท ญี่ปุ่น และโอกาสทางการศึกษาระดับสูงต่อเนื่อง ที่ประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลหลักสูตร


  • ข้อมูลหลักสูตร

    ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Information Technology (MIT)

    ชื่อปริญญา

    ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ภาษาไทย (ชื่อย่อ) : วท.ม. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)

    ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ): Master of Science Program in Information Technology (MIT)

    ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ): M.Sc. (Information Technology)

  • จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต

    แผน ก.

    1.) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

    -

    หน่วยกิต

    2.) หมวดวิชาบังคับ

    14

    หน่วยกิต

    3.) หมวดวิชาเลือก

    12

    หน่วยกิต

    4.) วิทยานิพนธ์

    12

    หน่วยกิต

    แผน ข.

    1.) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน

    -

    หน่วยกิต

    2.) หมวดวิชาบังคับ

    14

    หน่วยกิต

    3.) หมวดวิชาเลือก

    18

    หน่วยกิต

    4.) สารนิพนธ์

    6

    หน่วยกิต

  • ผู้ที่สำเร็จการศึกษา วทม. สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ นั้นมีโอกาสที่จะประกอบอาชีพ ดังนี้

    1. ผู้บริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ / โครงการซอฟต์แวร์
    2. ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ / ศูนย์บริการสารสนเทศ
    3. ผู้บริหารฐานข้อมูล
    4. นักพัฒนาระบบสารสนเทศ / นักพัฒนาซอฟต์แวร์
    5. นักออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศองค์กร
    6. นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศ
    7. นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสารสนเทศ
    1. ปรับปรุงใหม่โดยออกแบบตามแนวทางของ USA และ ความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่น โดยปรับให้เหมาะกับ นักศึกษาไทย และ ตอบรับแนวทาง Digital Economy
    2. มีการบูรณาการหลัก 4 กลุ่มวิชา เข้าด้วยกันเพื่อความสมบูรณ์ขององค์ความรู้ด้าน IT ได้แก่
      - ด้านระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์ทางธุรกิจ และ การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ
      - ด้านเทคโนโลยีและการพัฒนามัลติมีเดีย
      - ด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัย และ
      - ด้านการพัฒนาระบบสารสนเทศและซอฟต์แวร์
    3. เปิดโลกทัศน์และวิสัยทัศน์ให้กว้างไกลสำหรับผู้เรียน ทั้งด้านวิชาการ และ งานวิจัยต่างๆระดับโลก โดยผ่านโครงการแลกเปลี่ยน ทัศนศึกษา ดูงาน สัมมนาในต่างประเทศ และ มีผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศ มาร่วมสอนที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น

วิชาที่เปิดสอน


วิชานี้จะศึกษาในหัวข้อและความก้าวหน้าทางวิชาการที่น่าสนใจทางด้านการพัฒนาระบบและซอฟต์แวร์ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก ...
Read More

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีของการพัฒนาเว็บและอุปกรณ์เคลื่อนที่ และภาคปฏิบัติของการพัฒนา รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชันแบบชั้น สถาปัตยกรรมเชิงบริการและโพรโตคอลของการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้อง และการเขียนโปรแกรมเว็บฐานข้อมูล การพัฒนาและบูรณาการของเว็บเซอร์วิส จากผู้ให้บริการเว็บเซอร์วิสซึ่งเป็นที่นิยม และที่สร้างขึ้นโดยนักศึกษา โดยการใช้แพลตฟอร์มโมบาย ในการเชื่อมต่อและปฎิสัมพันธ์กับเว็บเซอร์วิสต่างๆ ...
Read More

การสร้างโปรแกรมแบบเปลี่ยนแปลงและโต้ตอบกับผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยีทางเว็บที่ทันสมัย การติดตั้งเว็บเซิร์ฟเวอร์ ภาษาโปรแกรม และระบบจัดการฐานข้อมูล การสร้างเว็บเพจ การโปรแกรมด้วยภาษาทางเว็บและอินเทอร์เน็ต การออกแบบและสอบถามข้อมูลด้วยภาษา SQL ศึกษาประเด็นทางด้านความปลอดภัย การเพิ่มขยายสมรรถนะความสามารถของโปรแกรม การสนับสนุนของเบราว์เซอร์ ...
Read More

แนวคิดกาจำลองข้อมูลและความรู้ (ได้แก่ เมทาเดตา ออนโทโลยี ตรรกะการพรรณา กฎและแหล่งที่มา) มาตรฐานเว็บที่สำคัญสำหรับการแทนข้อมูลและความรู้ (ไดแก่ XML, และภาษาตามมาตรฐานซีแมนติกเว็บ RDF และ OWL) แนวปฏิบัติที่ดีและมาตรฐานสำหรับการเผยแพร่ข้อมูลบนเว็บ เทคโนโลยีสำหรับการคัดแยกสารสนเทศจากข้อความและฐานข้อมูล เครื่องมือโอเพนซอร์ส แอปพลิเคชัน ได้แก่ ลิงก์เดต้า ซีแมนติกเดต้าเบราเซอร์ ...
Read More

ระบบสารสนเทศซึ่งร่วมกันทำงานและการประมวลผลเชิงบริการ (Service-Oriented Computing, SOC) แนวคิด ทฤษฎี และเทคนิคของเว็บเซอร์วิส สถาปัตยกรรมเชิงบริการ (Service-Oriented Architecture) และวิธีการสำหรับอธิบายข้อกำหนดการบริการ การค้นพบ และการข้อตกลงกัน ของเว็บเซอร์วิส หัวข้อที่สำคัญ ได้แก่ ความหมาย (ซีมานติกส์) ธุรกรรม กระบวนการ ...
Read More

Loading...