โฮเร็นโซ เคล็ดลับการทำงานของคนญี่ปุ่น : ตอน “สงครามน้ำลาย”


คุณเคยเจอเหตุการณ์ในห้องประชุมที่ชวนโมโหและเสียเวลา ทำให้งานไม่คืบหน้า หาข้อสรุปไม่ได้ ใช่หรือไม่?

เป็นสงครามย่อยๆในห้องประชุม ที่เรียกว่า “สงครามน้ำลาย” เถียงกันไปมาด้วยเหตุผลต่างๆที่ต่างคนก็ต่างคิดว่าเหมาะสม

สาเหตุมาจากการที่ทุกฝ่ายเข้าใจไม่ตรงกัน ดังนั้นการจบ หรือ หลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็ก ทักษะอย่างหนึ่ง ของผู้ที่ทำงานเก่งมากประสบการณ์

โดยพวกเขาเหล่านี้จะจดสิ่งต่างๆบนกระดาน เพื่อรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ จากผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อให้ทุกฝ่ายได้อ่านแล้วทำความเข้าใจ ลดปัญหาสงครามน้ำลายที่เกิดขึ้นได้

Credit : หนังสือ เปลี่ยนวิธีการทำงานแค่ 1% คุณก็แซงหน้าคน 99% ได้แล้ว  by โคโนะ เอตาโร่

บัณฑิตวิทยาลัย

Tni Graduated School