โฮเร็นโซ เคล็ดลับการทำงานของคนญี่ปุ่น : ตอน “เข้าใจตรงกัน”


สิ่งที่ควรตระหนักถึงและระมัดระวังในการสนทนาหรือรายงานสิ่งๆต่างๆ ให้คู่สนทนาทราบ คือ “การใช้ คำที่ตรงกัน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี”

หัวหน้างาน หรือ เพื่อนร่วมงานคนใหม่มักจะไม่เข้าใจคำพูด ที่เคยถูกใช้กันมาก่อนหน้านี้ ทำให้อาจเกิดความเข้าใจผิดระหว่างกันในการสื่อสารได้

ตัวอย่างเช่น เวลาพนักงานเสิร์ฟอาหารถามคุณว่าจะรับสลัดหรือการ์ลิกเบรด ทั้งๆที่คุณพึ่งพูดไปว่า ขอขนมปังกระเทียม แต่พนักงานก็ยังพูดว่า รับการ์ลิกเบรด ให่ไหมครับ

คุณอาจจะรู้สึกหงุดหงิดเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้

ดังนั้นถึงแม้คำพูดที่ใช้จะมีความหมายเหมือนกันแต่หากใช้คำพูกให้เหมือนกันจะช่วยให้คู่สนทนามีความรู้สึกอยากคุยกับเรามากกว่า

Credit : หนังสือ เปลี่ยนวิธีการทำงานแค่ 1% คุณก็แซงหน้าคน 99% ได้แล้ว  by โคโนะ เอตาโร่

บัณฑิตวิทยาลัย

Tni Graduated School