โฮเร็นโซ เคล็ดลับการทำงานของคนญี่ปุ่น : ตอน “ไม่รู้เมื่อไหร่”


บางครั้งที่คุณต้องการเข้าไปพูดคุย รายงาน หรือปรึกษา กับเพื่อนร่วมงาน แต่ในขณะนั้นเขากำลังคร่ำเคร่งกับการทำงานของเขาอยู่ คำตอบที่ได้อาจจะเป็น “ขอโทษนะครับ เอาไว้ทีหลัง” หรือ “ตอนนี้ไม่สะดวก” เป็นต้น ทำให้งานที่สามารถได้รับการตัดสินใจภายในไม่กี่นาทีถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด วิธีที่จะช่วยขจัดปัญหาในเรื่อง “ไม่รู้เมื่อไหร่” ออกไปได้นั่นคือ การระบุเวลาที่จะรบกวนอย่างชัดเจน เช่น

“ขอเวลา 1 นาที หรือ 3 นาที” ซึ่งจะช่วยให้คู่สนทนาทราบเวลาในการพูดคุยที่ชัดเจน

โดยต้องมีความรู้สึกประหนึ่งว่า “ไม่มีงานใดสำคัญไปกว่าฟังเรื่องของคุณ”

จะช่วยให้การรอที่ “ไม่รู้เมื่อไหร่” สามารถหมดลงได้ เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณได้อีกวิธีหนึ่ง

Credit : หนังสือ เปลี่ยนวิธีการทำงานแค่ 1% คุณก็แซงหน้าคน 99% ได้แล้ว  by โคโนะ เอตาโร่

บัณฑิตวิทยาลัย

Tni Graduated School